รัฐบาลฮ่องกงออกมาตรการมุ่งดึงดูดสำนักงานครอบครัวที่มั่งคั่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงประกาศมาตรการชุดใหม่ เพื่อดึงดูดสำนักงานครอบครัวที่มั่งคั่ง (Wealthy family office) มาตั้งในฮ่องกง เนื่องจากภาครัฐพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางธุรกิจและดึงดูดนักลงทุน หลังยกเลิกกฎเกณฑ์ด้านโควิด-19 อันเข้มงวดที่บังคับใช้มานานถึง 3 ปี

รัฐบาลฮ่องกงระบุในถ้อยแถลงว่า แผนการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน (Investment Migration) ที่มีการปรับปรุงใหม่ การลดหย่อนภาษีและสิ่งจูงใจใหม่ๆ เช่น โรงเก็บงานศิลปะที่สนามบินนานาชาติของเมือง จะเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอสำหรับสำนักงานครอบครัวในฮ่องกง

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ฮ่องกงจัดประชุมสุดยอด Wealth for Good ซึ่งระบุว่ามีสำนักงานครอบครัวและบุคคลสำคัญทางธุรกิจกว่า 100 รายเข้าร่วม รวมถึงเจอร์รี่ หยาง อดีตซีอีโอยาฮู (Yahoo) , ริชาร์ด ลี มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง, โรเบิร์ต โรเซน จากมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ และเนล เชน ผู้ก่อตั้งหุ้นส่วนผู้จัดการบริษัทซีคัวญา ไชน่า

"คำแถลงนโยบายครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะพัฒนาฮ่องกงให้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางสำนักงานครอบครัวชั้นนำระดับโลก" นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังของฮ่องกงระบุ

นายชานกล่าวว่า สิ่งนี้จะช่วยหนุนภาคการเงินของฮ่องกง รวมถึงด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ศิลปะและวัฒนธรรม และการกุศล

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงระบุว่า เขาตั้งเป้าดึงดูดสำนักงานครอบครัวขนาดใหญ่ 200 แห่งให้มาตั้งในฮ่องกงภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ