ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้หดตัวลงเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือน เซ่นพิษศก.-สงคราม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2023 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้หดตัวลงเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือนในเดือนมี.ค. เนื่องจากผลผลิตและยอดคำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยบ่งชี้ว่า อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอลงจะฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ หลังปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ลดลงสู่ระดับ 47.6 ในเดือนมี.ค.จากระดับ 48.5 ในเดือนก.พ.

ตัวเลขเดือนมี.ค.นับเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของเกาหลีใต้หดตัว

ยอดคำสั่งส่งออกเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้หดตัวมากขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก.พ. เนื่องจากอุปสงค์โลกชะลอตัวลง หลังเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะยากลำบากท่ามกลางการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อเนื่องหลายเดือนของธนาคารกลางต่าง ๆ และผลกระทบจากสงครามในยูเครน

ผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังเผชิญหนทางอีกยาวไกลกว่าจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนโรคโควิด-19 ระบาด

นายอุสมาห์ ภัตติ นักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ระบุว่า "ตัวเลข PMI ภาคการผลิตในเดือนมี.ค.เป็นสัญญาณว่า ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว และหนทางสู่การหลุดพ้นจากภาวะดังกล่าวนั้นยังคงอีกยาวไกล"

นอกจากนี้ ผลสำรวจฉบับดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของต้นทุนการผลิตเร่งตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยหลาย ๆ บริษัท ต่างอ้างถึง ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นและอัตราแลกเปลี่ยนเงินที่อ่อนค่าลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของราคาผลผลิตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ