World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจรายไตรมาสที่จัดทำโดยศูนย์ญี่ปุ่นเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจ หรือ JCER และสำนักข่าวนิกเกอิ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของไทยและมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยวและการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของจีน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา มีแผนที่จะเดินทางไปยังประเทศจีนในเดือนเม.ย. และคาดว่าจะหาลู่ทางเข้าพบนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน

-- เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเบลารุสเปิดเผยว่า รัสเซียจะเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีเข้าใกล้ชายแดนฝั่งตะวันตกของเบลารุส ซึ่งใกล้กับพรมแดนของนาโต้ และคาดว่าจะเพิ่มความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก

-- อินเดียพบผู้ติดเชื้อราจากพืชคนแรกของโลกที่เมืองโกลกาตา ซึ่งผู้ป่วยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดและเชื้อรา (plant mycologist) วัย 61 ปี โดยเขาต้องทุกข์ทรมานจากอาการไอเรื้อรัง เสียงแหบ กลืนลำบาก เจ็บคอ และอ่อนเพลียตลอดระยะเวลา 3 เดือน

-- มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมเลื่อนการออกตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 ไปเป็นกลางเดือนพ.ค. หรือหลังจากปลายเดือนเม.ย. หลังการตัดหนี้สูญหุ้นกู้ AT1 ของเครดิตสวิสทำให้ตลาดสั่นคลอน

-- กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า อินโดนีเซียได้ปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) ลงเหลือ 1% จากเดิมที่ระดับ 11% เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและดึงดูดการลงทุนเข้ามาสู่ภาคการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

-- นางซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์จากพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย ประสบความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) ขณะที่พรรคพันธมิตรแห่งชาติ (National Coalition Party ? NCP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวา ออกมาประกาศชัยชนะ

-- นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มพรมแดนให้กับนักเดินทางที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่วันพุธที่ 5 เม.ย.นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ