หยวนแซงหน้าดอลลาร์สหรัฐขึ้นแท่นสกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุดในรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2023 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินหยวนแซงหน้าดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุดในรัสเซีย ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 ปีหลังจากรัสเซียส่งทหารปฏิบัติการโจมตียูเครน และเป็นเหตุให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลการทำธุรกรรมจากตลาดหลักทรัพย์รัสเซียซึ่งระบุว่า เงินหยวนมีวอลุ่มการซื้อขายรายเดือนสูงสุดแซงหน้าสหรัฐในเดือนก.พ. ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรก และในเดือนมี.ค. เงินหยวนยังคงมีวอลุ่มการซื้อขายสูงกว่าดอลลาร์สหรัฐอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแตกต่างจากช่วงก่อนที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ซึ่งในเวลานั้น วอลุ่มการซื้อขายเงินหยวนในรัสเซียมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การที่นักลงทุนในรัสเซียหันมานิยมเงินหยวนมากกว่าดอลลาร์สหรัฐนั้นเกิดขึ้น หลังจากชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลกระทบต่อธนาคารบางแห่งในรัสเซียที่พึ่งพาดอลลาร์ในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนและสกุลเงินของประเทศอื่น ๆ ที่ถูกรัสเซียตีตราว่า "ไม่เป็นมิตร"

ทั้งนี้ รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีนนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ. 2565 ซึ่งในเวลานั้น รัสเซียถูกตัดความสัมพันธ์จากชาติตะวันตกอย่างสิ้นเชิง กระทั่งในเดือนมี.ค.ปีนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เดินทางเยือนกรุงมอสโกหลังได้รับการสถาปนาให้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนอีกสมัย พร้อมกับให้คำมั่นกับรัสเซียว่าจีนจะขยายขอบข่ายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน โครงการขนาดใหญ่ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมไฮเทคร่วมกันรัสเซีย

การที่ชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตรรัสเซียโดยพุ่งเป้าไปที่ระบบการเงินของรัสเซียอย่างเจาะจงนั้น ได้ผลักดันให้รัฐบาลรัสเซียและบริษัทต่าง ๆ ของรัสเซียเปลี่ยนการทำธุรกรรมการค้าสกุลเงินต่างประเทศจากเดิมที่ใช้ดอลลาร์และยูโร ไปเป็นสกุลเงินของประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ