มาเลย์ยันโครงการพลังงานในทะเลจีนใต้อยู่ในพื้นที่ตน หลังจีนโผล่กังวล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า จีนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมด้านพลังงานในทะเลจีนใต้ของเปโตรนาส (Petronas) บริษัทน้ำมันของรัฐบาลมาเลเซีย แม้ว่ามาเลเซียเชื่อว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในดินแดนของมาเลเซียก็ตาม

คำกล่าวของนายอันวาร์มีขึ้นหลังจากที่เขาเปิดฉากเจรจากับจีนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณของแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อการดำเนินการด้านพลังงานของมาเลเซียในน่านน้ำที่จีนอ้างว่าเป็นของตน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าทางเรือที่มีมูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งในขณะเดียวกัน มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างก็อ้างสิทธิ์ทับซ้อนกัน

เปโตรนาสดำเนินการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ของมาเลเซีย (EEZ) อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการเผชิญหน้ากับเรือของจีนอยู่หลายครั้ง

ทั้งนี้ นายอันวาร์กล่าวในการตอบคำถามต่อรัฐสภาเกี่ยวกับการหารือเรื่องทะเลจีนใต้ ระหว่างการเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนกังวลว่า "เปโตรนาสดำเนินกิจกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เช่นเดียวกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ