จีนร้อง WTO ตรวจสอบกฎคุมส่งออกชิปไปยังจีน ชี้ไม่โปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) รายงานว่า จีนเรียกร้องให้องค์การการค้าโลก (WTO) เข้าตรวจสอบมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีที่นำโดยสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายจำกัดขีดความสามารถของจีนในการผลิตชิปขั้นสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวแทนของจีนกล่าวต่อที่ประชุม WTO ในสัปดาห์นี้ว่า ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐ ควรรายงานแผนและมาตรการที่ตามมาแก่ WTO โดยจีนได้เรียกร้องให้ยกระดับการกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าว

เมื่อวันวานนี้ (4 เม.ย.) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า จีนกังวลอย่างมากเกี่ยวกับข้อจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่นเกี่ยวกับอุปกรณ์ผลิตชิป และเรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง

CCTV ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของทั้งสามชาติเพื่อควบคุมการส่งออกชิปไปยังจีนนั้นละเมิดหลักความเที่ยงธรรมและความโปร่งใสของ WTO

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นกล่าวว่าจะจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปและเซมิคอนดักเตอร์ 23 ประเภท ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับมาตรการควบคุมของสหรัฐที่ประกาศเมื่อเดือนต.ค. 2565 โดยไม่ได้ระบุว่าจีนเป็นเป้าหมาย

ทั้งนี้ คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว เนเธอร์แลนด์กล่าวมีแผนที่จะจำกัดการส่งออกที่คล้ายคลึงกัน เช่น การส่งออกจากเอเอสเอ็มแอล โฮลดิง เอ็นวี (ASML Holding NV) ซึ่งครองตลาดระบบลิโทกราฟีที่ใช้สำหรับผลิตชิป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ