World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2023 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ยังคงต้องพิจารณาว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสิ่งที่อันตรายหรือไม่ แต่ได้เน้นย้ำว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อนเปิดตัวสู่สาธารณะ

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 5.25% จากเดิมที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ โดย RBNZ ยังคงเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงเผชิญภาวะถดถอยก็ตาม

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของอังกฤษสั่งปรับเงินติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นชื่อดังของจีน 12.7 ล้านปอนด์ (15.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานล้มเหลวในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งนับเป็นผลกระทบล่าสุดสำหรับติ๊กต๊อก ขณะเผชิญกับการตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลจำนวนมาก

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก (Mar-a-Lago) เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา หลังเดินทางกลับจากการรับทราบข้อกล่าวหาที่ศาลแขวงแมนฮัตตันในรัฐนิวยอร์กในวันอังคาร (4 เม.ย.) โดยนายทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตันที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการตั้งข้อกล่าวหาคดีอาญากับเขาถึง 34 กระทง และยังกล่าวด้วยว่า เขาตกเป็นเหยื่อของการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- กูเกิลเปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อการฝึกแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) โดยระบุว่า ระบบของบริษัททั้งเร็วและทรงประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานมากกว่า เมื่อเทียบกับระบบของบริษัทอินวิเดีย กรุ๊ป

-- นายเทอร์รี โกว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) ประกาศในวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า จะลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) เพื่อเข้าไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันเป็นครั้งที่สอง โดยพรรคก๊กมินตั๋งคือพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ของไต้หวัน

-- อะเมซอน บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐสั่งปิดบุ๊ก ดิโพสิตโทรี (Book Depository) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านหนังสือออนไลน์ในอังกฤษ โดยบุ๊ก ดิโพสิตโทรีได้แจ้งลูกค้าว่าจะปิดดำเนินงานในวันที่ 26 เม.ย. 2566 หลังจากให้บริการมานานเกือบ 2 ทศวรรษ

-- ธนาคารยูบีเอส (UBS) จะพยายามเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหุ้นในการประชุมวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า การเข้าซื้อกิจการคู่แข่งอย่างธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) อย่างไม่คาดคิดนั้น เป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ โดยการซื้อกิจการดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินครั้งใหญ่

-- ประธานาธิบดีไต้หวัน นางไช่ อิงเหวิน เตรียมตัวที่จะเดินทางไปพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ (5 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ โดยเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างทั้งสองฝ่ายในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ