World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) โดยตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ (7 เม.ย.)

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซาก่อนที่จะถึงวันหยุดยาว โดยตลาดจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. เนื่องในวัน Good Friday ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายมีเพียง 9 พันล้านหุ้น เมื่อเทียบกับวอลุ่มเฉลี่ยในรอบ 20 วันทำการที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 1.27 หมื่นล้านหุ้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ความตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีน จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในต่างประเทศ และจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลกได้รับความเสียหายในอัตราส่วนสูงถึง 2% ในระยะยาว

-- นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนได้หารือเกี่ยวกับโอกาสในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการนาโต-ยูเครนในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันที่ 4-5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นการเข้าร่วมนาโตของยูเครนเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักของการหารือ

-- นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกน่าจะโตไม่ถึง 3% ในปี 2566 ชะลอตัวลงจากที่โต 3.4% เมื่อปีที่ผ่านมา และคาดว่าเศรษฐกิจจะโตทรงตัวที่ 3% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยเป็นตัวเลขคาดการณ์การเติบโตระยะกลางที่น้อยที่สุดเท่าที่ IMF เคยประเมินมาตั้งแต่ปี 2533 ทั้งยังน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 3.8%

-- กระทรวงการสื่อสารของเวียดนามได้ออกมาเตือนติ๊กต๊อก (TikTok) เรื่องการควบคุมดูแลเนื้อหาที่รัฐบาลมองว่าเป็นข่าวปลอมและเนื้อหาที่มีลักษณะสร้างความเกลียดชัง และขู่ใช้มาตรการจำกัดการให้บริการของติ๊กต๊อก โดยทางการเวียดนามมองว่าติ๊กต๊อกยังดำเนินการไม่เพียงพอในการนำเนื้อหาเหล่านี้ออกจากแพลตฟอร์ม

-- นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) ว่า องค์การอนามัยโลกอาจยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ได้ภายในปีนี้ แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเมื่อใด

นายแพทย์เทดรอส กล่าวว่า "ผมคิดว่าเราน่าจะยกเลิกได้ในปีนี้" โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยสถานะของโรคโควิด-19 จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในเดือนพ.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 18,000 ราย สู่ระดับ 228,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 238,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 311,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ