ก.อุตสาหกรรมญี่ปุ่นเล็งสั่ง 4 ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานปรับระบบการทำงานเหตุส่อแววผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 9, 2023 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการออกคำสั่งให้บริษัทพลังงานรายใหญ่ทั้ง 4 บริษัทให้ปรับปรุงระบบการดำเนินงาน ภายหลังจากที่ได้จัดตั้งกลุ่มธุรกิจเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าแบบผูกขาดขึ้นมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายต้านการผูกขาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทพลังงานเหล่านี้จะส่งรายงานเกี่ยวกับวิธีการที่บริษัทได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจดังกล่าวถึงกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ภายในวันพุธที่จะถึงนี้

โดยบริษัททั้ง 3 บริษัทจากจำนวนบริษัท 4 บริษัทที่ตกเป็นข่าว ได้แก่ ชูบุอิเล็กทริกพาวเวอร์, ชูโกคุอิเล็กทริกพาวเวอร์ และคิวชูอิเล็กทริกพาวเวอร์ ถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับ 1.01 แสนล้านเยน หรือ 764 ล้านดอลลาร์โดยคณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นวงเงินที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการสั่งการโดยคณะกรรมการฯ

บริษัทคันไซอิเล็กทริกพาวเวอร์ซึ่งก่อตั้งขึ้นร่วมกับบริษัททั้ง 3 แห่ง ได้รับการยกเว้นจากการลงโทษ ภายหลังจากที่ได้รายงานเรื่องการละเมิดก่อนที่ทางคณะกรรมการฯจะเริ่มการสอบสวน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดกว้างตลาดไฟฟ้าเป็นระยะ ๆ มาตั้งแต่ปี 2543 เพื่อยุติการผูกขาดบริษัทพลังงานไฟฟ้า และช่วยลดค่าไฟ ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน

กระทรวงฯมองว่า การจัดกลุ่มธุรกิจผูกขาดจะส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปตลาดไฟฟ้า

ทางบริษัทชูบุอิเล็กทริกระบุว่า ไม่ได้ละเมิดกฎหมาย และจะยื่นฟ้องเพื่อให้ยกเลิกคำสั่งจ่ายค่าปรับ ส่วนบริษัทชูโกคุอิเล็กทริกและคิวชูอิเล็กทริกก็อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการยื่นฟ้องร้องด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ