คาซูโอะ อุเอดะ รับหน้าที่ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นคนใหม่ เตรียมเจรจากับนายกฯพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 9, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูโอะ อุเอดะ ได้เริ่มทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แล้วในวันนี้ โดยวาระการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 5 ปีนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สำคัญ เนื่องจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ยืดเยื้อของผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นคนก่อนหน้าได้ก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบตามมา แม้ว่า การใช้นโยบายดังกล่าวต้องการที่จะรับประกันเรื่องการขยายตัวของค่าแรง และการดูแลเงินเฟ้อให้มีเสถียรภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอุเอดะ เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนแรกที่มาจากสายวิชาการนับตั้งแต่หลังสงคราม และจะเข้ามาดูแลเรื่องการทำให้ญี่ปุ่นบรรุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ด้วยการใช้นโยบายการเงิน และการวางแผนการยุติการใช้นโยบายดังกล่าว โดยเงินเฟ้อของญี่ปุ่นได้อยู่ที่ระดับเป้าหมายแล้ว แต่แบงก์ชาติญี่ปุ่นยังมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเนื่องจากราคาพลังงานและอาหารที่ดีดตัวสูงขึ้น

นายอุเอดะ ซึ่งอายุ 71 ปี ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากตลาดในการปรับเปลี่ยนโครงการของแบงก์ชาติ เพื่อที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมลดลงอันเป็นผลพวงจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการแบงก์ชาติคนก่อนหน้านี้

นายคุโรดะได้พ้นจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ และได้ปกป้องนโยบายผ่อนคลายทางการเงินว่าได้ช่วยทำให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด แต่ก็ยอมรับว่า การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ยังไม่เป็นไปอย่างมีเสถียรภาพเหมือนกับที่ทางแบงก์ชาติต้องการ

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯญี่ปุ่นได้เลือกนายอูเอดะ เนื่องจากความรู้และประสบการณ์ด้านนโยบายการเงิน ซึ่งตลาดการเงินมองว่า จะเป็นการยุตินโยบายผ่อนปรนการเงินในสมัยผู้ว่าฯคนก่อน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายอาเบะโนมิกส์ของอดีตนายกฯชินโซ อาเบะ

ทั้งนี้ ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นคนใหม่ คาดว่า จะเจรจากับนายกฯญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการทบทวนแถลงการณ์ร่วมปี 2566 ของรัฐบาลและธนาคารกลางที่ถูกมองว่าเป็นฐานของการผ่อนคลายการเงินในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ