ฮ่องกงเผย 95% ของผู้สมัครโครงการวีซ่าดึงดูดคนเก่งนั้นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2023 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงเปิดเผยข้อมูลสถิติว่า 95% ของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการดึงดูดผู้มีความสามารถของฮ่องกงนั้นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่

ทางกรมฯ กล่าวในการตอบคำถามของสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า มีผู้สมัครเข้าร่วมในแผนวีซ่าใหม่ Top Talent Pass Scheme ทั้งสิ้น 14,240 คนในช่วง 2 เดือนแรก หลังจากที่นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดตัวโครงการดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดแรงงานที่มีรายได้สูงและผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจุบัน ฮ่องกงกำลังรับมือกับปัญหาสมองไหลซึ่งกำลังคุกคามสถานะความเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับนานาชาติ โดยประชากรวัยทำงานของฮ่องกงลดลง 2.4% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 อันเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดและการปราบปรามทางการเมืองของจีน

รายงานของทางกรมฯ ระบุว่า ครึ่งหนึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกของโครงการดังกล่าวมีอายุระหว่าง 18-30 ปี ขณะที่อีกกว่า 30% มีอายุระหว่าง 31-40 ปี

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ หลังจากที่ทางการฮ่องกงออกใบอนุญาตทำงานให้แก่นายเฮ่อ เจี้ยนขุย นักวิทยาศาสตร์จีนผู้มีข่าวอื้อฉาวจากกรณีทำการตัดต่อยีนในเด็กทารก อย่างไรก็ดี ใบอนุญาตทำงานดังกล่าวถูกเพิกถอนในอีกหลายชั่วโมงต่อมา เนื่องจากต้องสงสัยว่าเขาได้ให้ "ข้อมูลเท็จ" ในใบสมัคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ