แบงก์เล็กของจีนลดดอกเบี้ยเงินฝากตามแบงก์ใหญ่ หวังบรรเทาปัญหากำไรทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กบางแห่งของจีนตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรอยธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำไปเมื่อปีที่แล้ว หลังการที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลายต่อหลายครั้งได้เริ่มลดทอนผลกำไรของธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์แถบชนบทในมณฑลต่าง ๆ เช่น เหอหนานและหูเป่ยได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากบางประเภทลงมากถึง 0.45% โดยหลังการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ธนาคารเหล่านี้จะต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินฝากรายปีระยะ 1 ปีที่ 1.9% ซึ่งลดลงจากระดับก่อนหน้าที่ 2.25%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์จีนเผชิญแรงกดดันในการรักษาความสามารถในการทำกำไรเพิ่มมากขึ้น ในช่วงที่เจ้าหน้าที่จีนยกระดับความพยายามในการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศจีน โดย PBOC ได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แบบไม่คาดหมายในช่วงปลายเดือนมี.ค. เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้นและลดต้นทุนการระดมทุนของธนาคารพาณิชย์

แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแล้วในปีนี้ หลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยธนาคารพาณิชย์จีนได้ขยายการปล่อยเงินกู้ในระดับประวัติการณ์ในเดือนม.ค. แต่นักวิเคราะห์ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับทิศทางธุรกิจสำหรับภาคธนาคาร

เจฟฟรีส์ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ (Jefferies Financial Group Inc) ระบุว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาลจีนรายงานกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักเงินกันสำรองหนี้เสีย ลดลง 13% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 ซึ่งถือเป็นไตรมาสที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ได้รายงานส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM : Net Interest Margin) ที่ย่ำแย่ลง โดย NIM เป็นดัชนีชี้วัดความสามารถในการทำกำไร ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลดลงเพิ่มเติมในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ