เกาหลีใต้ปรับกูเกิล 32 ล้านดอลลาร์ ฐานบล็อกวิดีโอเกมบนแพลตฟอร์มคู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2023 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของเกาหลีใต้ มีคำสั่งปรับกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ จำนวน 4.21 หมื่นล้านวอน (31.88 ล้านดอลลาร์) หลังพบว่ากูเกิลปิดกั้นการเปิดตัววิดีโอเกมโทรศัพท์มือถือบนแพลตฟอร์มของบริษัทคู่แข่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งเกาหลีใต้ (KFTC) กล่าวในวันนี้ว่า กูเกิลได้ใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้ครองตลาด และทำให้ วัน สโตร์ (One Store) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์แอปพลิเคชันในตลาดท้องถิ่นเสียรายได้ ด้วยการกำหนดให้ผู้ผลิตวิดีโอเกมเปิดตัวเกมบนกูเกิล เพลย์ (Google Play) โดยเพียงแห่งเดียว แลกกับการเปิดเผยข้อมูล in-app ในช่วงเดือนมิ.ย. 2559 - เม.ย. 2561

คณะกรรมการ KFTC กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเพื่อรับประกันความเป็นธรรมในตลาด

สำหรับผู้ผลิตเกมที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกั้นของกูเกิล มีตั้งแต่ เน็ตมาร์เบิล (Netmarble), เน็กซอน (Nexon), เอ็นซีซอฟท์ (NCSOFT) ไปจนถึงบริษัทขนาดเล็กรายอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2564 กูเกิลถูกคณะกรรมการการ KFTC ปรับเป็นเงินมากกว่า 2 แสนล้านวอน เนื่องจากกูเกิลทำการบล็อกระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันที่สามารถกำหนดเอง (customised versions)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ