World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุมติดต่อกัน 2 ครั้ง และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ในขณะที่ BOK มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.พ.ที่ปรับตัวขึ้น 1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1%

-- สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ออกโรงเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้งานตู้ชาร์จแบตเตอรี่เคลื่อนที่สาธารณะแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยระบุว่า แฮ็กเกอร์จะทำการปล่อยมัลแวร์หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำให้สามารถเข้าถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ที่กำลังใช้บริการชาร์จแบตเตอรี่ผ่านตู้ชาร์จเคลื่อนที่สาธารณะ

-- โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐทุ่มเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชุดใหม่ และการรักษาโรคโควิด-19

-- อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ประกาศในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า จะเปิดตัว "ถงอี้ เชียนเวิ่น" (Tongyi Qianwen) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แชตบอตเอไอสไตล์แชตจีพีที (ChatGPT)

-- หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของเกาหลีใต้ มีคำสั่งปรับกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ จำนวน 4.21 หมื่นล้านวอน (31.88 ล้านดอลลาร์) หลังพบว่ากูเกิลปิดกั้นการเปิดตัววิดีโอเกมโทรศัพท์มือถือบนแพลตฟอร์มของบริษัทคู่แข่ง

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารเวสต์แพคระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนเม.ย. แตะระดับ 85.8 จากระดับ 78.4 ในเดือนมี.ค. โดยผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.6% ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ RBA เริ่มวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

-- รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียได้บรรลุข้อตกลงกับจีนเพื่อแก้ไขข้อพิพาทเกี่ยวกับการนำเข้าข้าวบาร์เลย์ ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

-- นายเจย์ แชมโบห์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่น แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของต่างประเทศเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงิน หลังจากการล่มสลายของธนาคารบางแห่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ พร้อมเสริมว่าเหตุการณ์ล่าสุดเป็นเครื่องเตือนใจให้สหรัฐเร่งผลักดันกฎระเบียบที่ยังไม่แล้วเสร็จ รวมถึงแก้ไขปัญหาและอุดช่องโหว่ของกฎระเบียบทางการเงินเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) วางแผนทุ่มเม็ดเงิน 7 พันล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen) ร่วมกับแอควา พาวเวอร์ (ACWA Power) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานทดแทนชั้นนำจากซาอุดีอาระเบีย เพื่อขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในอาเซียน

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กแสดงการคาดการณ์ในวันจันทร์ (10 เม.ย.) ว่า แรงกดดันเงินเฟ้อจะค่อย ๆ ลดน้อยลงและเงินเฟ้อจะกลับคืนสู่เป้าหมาย 2% ภายในปี 2568

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา โกลบอล รีเสิร์ช (BofA Global Research) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะหดตัวในไตรมาสที่ 2/2566 ตามข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่บอกเป็นนัยว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

-- ทหารฟิลิปปินส์และสหรัฐรวมกันมากกว่า 17,000 นาย เริ่มเปิดปฏิบัติการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยสายสัมพันธ์ระหว่างสองพันธมิตรเก่าแก่หวนกลับมาแน่นแฟ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่จีนเดินหน้าแผ่อิทธิพลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้น 9.7% สู่ระดับ 2.45 ล้านคัน ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

-- ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ระบุในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า บริษัทมีแผนที่จะลงทุน 24 ล้านล้านวอน (1.814 หมื่นล้านดอลลาร์) ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเกาหลีใต้จนถึงปี 2573 เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้าและเสริมสร้างบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ