G7 เล็งหารือกำหนดมาตรฐานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2023 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ว่า กลุ่มประเทศ G7 จะพิจารณาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาในการปรับใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลที่เหมาะสม

การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการประชุม G7 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประธานในปีนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการกับความท้าทายที่ประชาคมโลกต้องเผชิญกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

"เราต้องจัดการกับความเสี่ยงจากการพัฒนา CBDC โดยต้องรับประกันปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความโปร่งใสที่เหมาะสม และการกำกับดูแลที่ดี" นายคันดะ กล่าวในงานสัมมนาที่กรุงวอชิงตัน โดยเขาคือหนึ่งในผู้กำหนดนโยบายที่เตรียมเข้าร่วมการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

"ในปีนี้ กลุ่ม G7 จะพิจารณาวิธีที่ดีที่สุดในช่วยให้ประเทศที่กำลังพัฒนาปรับใช้ CBDC ให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่เหมาะสม รวมถึงหลักการนโยบายสาธารณะของ G7 สำหรับการใช้ CBDC ในระดับรายย่อย" นายคันดะระบุ

นายคันดะกล่าวอีกว่า นวัตกรรมของเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้นมีประโยชน์อย่างมาก แต่ทั้งนี้ก็มีความท้าทายใหม่ ๆ ด้วย เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ การแบ่งฝั่งทางสังคมและการเมือง รวมถึงความเสี่ยงต่อการสั่นคลอนตลาดการเงิน

"การล่มสลายของแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนที่สำคัญมากแก่บรรดาผู้กำหนดนโยบายในการสร้างกฎระเบียบข้ามพรมแดน" นายคันดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ