นลท.แห่ซื้อบอนด์จีน รับกระแสคาดการณ์รัฐบาลผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2023 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาพันธบัตรรัฐบาลจีนพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าทางการจีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตรจะปรับตัวสวนทางกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนประเภทอายุ 10 ปีปรับตัวลง 0.01% แตะที่ 2.81% ซึ่งทำให้ในปีนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลงไปแล้ว 0.12%

นักลงทุนแห่เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลจีนจำนวนมากในเดือนนี้ เนื่องจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อและภาวะอ่อนแอในภาคการผลิตทำให้เกิดความคาดหวังว่าทางการจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป

"มีการคาดการณ์กันมากขึ้นว่าทางการจีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ" ฟรานเซส เฉิง นักวิเคราะห์จากบริษัทโอเวอร์ซี-ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ปในสิงคโปร์กล่าว และระบุว่า "เม็ดเงินฝากที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการชะลอตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทำให้นักลงทุนจับตาว่ารัฐบาลจีนจะใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มอีก"
สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 1% ของเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนมี.ค.ของจีนขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564 เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาอาหาร โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ