World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2023 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงแบงก์ ออฟ อเมริกา, มอร์แกน สแตนลีย์ และเทสลา

ณ เวลา 07.12 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 75 จุด หรือ +0.22% แตะที่ 34,112 จุด

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนในวันอังคารนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางนโยบายการเงินของทางการจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อัตราว่างงานเดือนมี.ค. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมี.ค.

-- ตลาดการเงินจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนพ.ค.อย่างใกล้ชิด ขณะที่ FedWatch tool ของ CME บ่งชี้ว่า ตลาดการเงินคาดว่ามีแนวโน้ม 74% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค.

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เตือนว่า นักลงทุนและภาคธุรกิจควรวางแผนรับมือกับผลกระทบของภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นายไดมอนกล่าวว่า เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 6% ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4% ภายในเดือนม.ค. 2567 โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ที่ระดับ 4.75% - 5.00%

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา, สเปซเอ็กซ์ และทวิตเตอร์ ได้จัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ชื่อว่า X.AI ในรัฐเนวาดาของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่จะผลักดันความสนใจของนายมัสก์ในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ตามเอกสารที่ยื่นต่อรัฐเนวาดานั้น นายมัสก์และนายจาเร็ด เบอร์ชอล ซึ่งดูแลสำนักงานครอบครัวของนายมัสก์ ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท X.AI ขึ้นในเดือนมี.ค. แต่เอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงวัตถุประสงค์ของบริษัท และนายมัสก์ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสถิติของอาร์เจนตินารายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 104.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งนับเป็นหนึ่งในอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในโลก โดยส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชน และวิกฤตค่าครองชีพทำให้ความยากจนเพิ่มขึ้น เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อเงินเดือนและอำนาจในการใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งทำให้ความจนพุ่งขึ้นเกือบ 40% และส่งผลกระทบต่อความนิยมของพรรคเพโรนิสต์ (Peronist) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปใกล้เข้ามา

-- คณะตุลาการรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสอนุมัติแผนเพิ่มอายุเกษียณที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ขณะที่การประท้วงต่อต้านแผนขยายอายุเกษียณทั่วประเทศดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คณะตุลาการรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสเห็นชอบต่อใจหลักสำคัญของแผนปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญ เช่น การเพิ่มอายุเกษียณสำหรับพนักงานส่วนใหญ่ในฝรั่งเศส จากเดิม 62 ปี เป็น 64 ปี แต่ถอดข้อกำหนดเพิ่มเติม 6 ข้อออกไป ตามที่มีการคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ