World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พบกับนายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีกลาโหมของจีนที่กรุงมอสโกเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) โดยต่างฝ่ายต่างชื่นชมความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ ซึ่งได้ตกลงที่จะเป็นพันธมิตรกันแบบ "ไร้ขีดจำกัด"

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กำลังพิจารณาที่จะปฏิรูปโครงการค้ำประกันเงินฝากครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนเงินค้ำประกันที่ครอบคลุมธุรกิจหลายประเภท และบังคับให้ธนาคารพาณิชย์ต้องสำรองเงินสดล่วงหน้าให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าประชาชนและภาคธุรกิจจะสามารถเข้าถึงเงินสดได้รวดเร็วขึ้น หากธนาคารล้มละลาย

-- ตงเฟิง มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน จับมือสำนักงานพาณิชย์อู่ฮั่น และคณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอู่ฮั่น (WEDZ) จัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรม รวมถึงศักยภาพทางการแข่งขันอันแข็งแกร่งของยานยนต์ที่ผลิตในอู่ฮั่นในฐานะ "ออโตวัลเลย์ของจีน" (China's Auto Valley)

-- โครงการเส้นทางสายไหมสมัยใหม่ หรือ โครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" (BRI) มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ของจีนถูกโจมตีจากหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยปริมาณหนี้ที่มีปัญหาอยู่ที่กว่า 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

-- สหรัฐส่งเรือรบยูเอสเอส มิเลียส (USS Milius) ล่องผ่านช่องแคบไต้หวันในวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย. โดยกองทัพเรือสหรัฐอธิบายในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่าเป็นการแล่นผ่านตามปกติ เพียงไม่กี่วันหลังจากที่จีนเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กลับมารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมให้กับสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตามกำหนดการเดิมอีกครั้ง หลังจากถูกปาระเบิดควันใส่ขณะกล่าวปราศรัยที่จังหวัดวากายามะ ทางตอนกลางของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 เม.ย.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

-- นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทกูเกิลและอัลฟาเบทให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอสที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (16 เม.ย.) ว่า "ทุกผลิตภัณฑ์ของทุกบริษัท" จะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) พร้อมเตือนว่า สังคมจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับเทคโนโลยีชนิดเดียวกับแชตบอตเอไอ "บาร์ด" (Bard) ที่กูเกิลเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงสื่อรัฐบาลจีนในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า จีนสาธิตปืนแม่เหล็กไฟฟ้าที่ยิงกระสุนรูปร่างคล้ายเหรียญ ซึ่งเป็นอาวุธที่อาจนำมาใช้ปราบปรามการก่อจลาจลในพื้นที่สาธารณะ

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า กลุ่มประเทศพันธมิตรนั้นต่างรู้สึกกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับการสู้รบในซูดาน โดยเห็นควรว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายควรยุติการสู้รบในทันที และกลับมาหารือกันอีกครั้ง

-- ยอดขายของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) ในอินเดียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้จนถึงเดือนมี.ค. ซึ่งตอกย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) ขณะที่นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ล เดินทางมายังอินเดียเพื่อเปิดแอปเปิ้ล สโตร์ สาขาแรกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ