World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2023 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จีนจะเป็นประเทศที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมากที่สุดในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของสหรัฐ

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ไต้หวันได้ตัดสินใจที่จะซื้อขีปนาวุธฮาร์พูน (Harpoon) จำนวนราว 400 ลูกซึ่งเป็นขีปนาวุธที่ยิงจากบนบก เพื่อที่ป้องกันตนเองจากความเป็นไปได้ที่ถูกบุกโจมตีโดยจีน โดยไต้หวันได้บรรลุข้อตกลงซื้อขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งสภาคองเกรสของสหรัฐอนุมัติในปี 2563

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดและตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 88.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ค. และให้น้ำหนักเพียง 11.9% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75-5.00%

-- บิตคอยน์ร่วงหลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์ในวันนี้ แต่ยังยืนเหนือระดับ 1,000,000 บาท

ณ เวลา 18.53 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 2.49% สู่ระดับ 29,583.75 ดอลลาร์ หรือราว 1,016,500 บาทในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

นักลงทุนวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดและตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ประกาศเปิดตัวบัญชีเงินฝากสำหรับผู้ถือบัตร Apple Card ในวันนี้ โดยให้ผลตอบแทนสูงถึง 4.15% ต่อปี

ทั้งนี้ Apple Card เป็นบัตรเครดิตของบริษัทแอปเปิ้ล และออกโดยธนาคารโกลด์แมน แซคส์ เพื่อใช้กับ Apple Pay บนอุปกรณ์แอปเปิ้ล เช่น iPhone, iPad, Apple Watch หรือ Mac

นอกจากนี้ บัญชีเงินฝากดังกล่าวก็เกิดจากความร่วมมือระหว่างแอปเปิ้ลและโกลด์แมน แซคส์เช่นกัน โดยไม่มีการคิดค่าธรรมเนียม หรือกำหนดเงินฝากขั้นต่ำ ซึ่งผู้สนใจสามารถเปิดบัญชีดังกล่าวจากแอปพลิเคชัน Wallet บนเครื่อง iPhone ที่มีระบบปฏิบัติการตั้งแต่ iOS 16.3 ขึ้นไป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 1/2566 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.2%

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 18 เม.ย.

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 กำลังเพิ่มการแพร่ระบาดในสหรัฐ

CDC เปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.16 มีสัดส่วนการแพร่ระบาดมากกว่า 7% ของไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดที่มีการตรวจพบจากผู้ป่วยในสหรัฐ โดยสูงกว่าระดับ 4% ที่มีการตรวจพบก่อนหน้านี้

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ต้องจับตามอง หลังพบการแพร่ระบาดใน 29 ประเทศ โดยอัตราผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในอินเดีย

WHO ระบุว่า ผลการศึกษาพบว่า ไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.16 มีอัตราการขยายตัวที่มากกว่าสายพันธุ์ XBB.1.5 แต่มีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันเท่ากับสายพันธุ์ XBB.1.5

-- ราคาหุ้นของอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดิ่งลงในวันนี้ หลังมีรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ กำลังพิจารณาให้ Bing ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลของบริษัทไมโครซอฟท์ มาแทนที่กูเกิลบนผลิตภัณฑ์ของซัมซุง ณ เวลา 01.43 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอัลฟาเบทร่วงลง 2.83% สู่ระดับ 106.36 ดอลลาร์ รายงานดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์บ่งชี้ว่า กูเกิลกำลังเผชิญความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้นจาก Bing หลังไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Bing เวอร์ชันใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เดียวกับที่สนับสนุนแชตบอต ChatGPT

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, จีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อัตราว่างงานเดือนมี.ค.และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมี.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., อินโดนีเซียเปิดเผยธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ยูโรโซนเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ.และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ