World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2023 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 4.5% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 4% หลังจากที่มีการขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 4/2565

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ของจีนปรับตัวขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4% แต่ตัวเลขดังกล่าวแข็งแกร่งกว่าในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่มีการขยายตัว 2.4%

ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 10.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 7.4% และแข็งแกร่งในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ขยายตัวเพียง 3.5%

-- นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเทสลาและทวิตเตอร์ระบุว่า จะเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เขาเรียกว่าเป็น "ทรูธจีพีที" (TruthGPT) เพื่อแข่งขันกับแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอต AI ยอดนิยมจากโอเพ่นเอไอ (OpenAI)

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้ (18 เม.ย.) โดยระบุว่า คณะกรรมการ RBA อาจจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป แม้ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับทิศทางเงินเฟ้อและเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงข่าวร่วมกับนายมาดูโร วีเยรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของบราซิล ณ กรุงบราซิเลียเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) โดยนายลาฟรอฟระบุว่า รัสเซียนั้นมี "ความสนใจ" ที่จะยุติความขัดแย้งในยูเครน "โดยเร็วที่สุด"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลง 5.8% ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค. - มี.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ร่วงลง 5.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า อัตราการว่างงานในพื้นที่เขตเมืองอยู่ที่ 5.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งลดลง 0.3% จากเดือนก.พ.

-- นายแอนดรูว์ กริฟฟิธ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังอังกฤษ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อังกฤษอาจเปิดตัวกฎหมายเฉพาะสำหรับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีในอีก 12 เดือนข้างหน้า

-- อีริคสัน (Ericsson) บริษัทเทเลคอมของสวีเดนรายงานในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ผลประกอบการหลักในไตรมาสแรกสูงกว่าคาดการณ์ เนื่องจากยอดขายอุปกรณ์ 5G ที่แข็งแกร่งขึ้นในประเทศต่าง ๆ เช่น อินเดีย ช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลงในประเทศที่มีอัตรากำไรสูง

-- บริษัทแอปเปิ้ลได้ทำการเปิด "แอปเปิ้ล บีเคซี" (Apple BKC) ซึ่งเป็นแอปเปิ้ล สโตร์แห่งแรกของอินเดียที่เมืองมุมไบในวันนี้ (18 เม.ย.) ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของอินเดียที่มีต่ออนาคตทางธุรกิจของแอปเปิ้ล

-- ZEW สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีระบุในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีลดลงในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ เนื่องจากตลาดเงินคาดการณ์ว่าภาวะสินเชื่อจะตึงตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ