เยอรมนีสั่งปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งสุดท้าย ท่ามกลางกระแสทัดทานจากนักวิทย์ฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เยอรมนีได้ยุติการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งสุดท้ายของเยอรมนี ได้แก่ เอ็มส์แลนด์ (Emsland), อีซาร์ 2 (Isar II) และเนกคาร์เวสต์ไฮม์ 2 (Neckarwestheim II) นั้นเป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยเยอรมนีได้ประกาศแผนยุติการเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปี 2554 แต่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 สงครามยูเครนได้ขัดขวางการเข้าถึงพลังงาน โดยเฉพาะในยุโรป ดังนั้น เยอรมนีจึงตัดสินใจเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่อไปอีกหลายเดือน เพื่อเพิ่มอุปทานพลังงาน

"ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นไปตามที่ได้มีการคาดการณ์เอาไว้ โดยรัฐบาลเยอรมนีได้ขยายเวลาเดินเครื่องโรงไฟฟ้าอีกหลายเดือน แต่ไม่ได้วางแผนที่จะต่ออายุการดำเนินงานออกไปนานกว่านั้น" นายเดวิด วิกเตอร์ อาจารย์ภาควิชานวัตกรรมและนโยบายสาธารณะประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานดิเอโกกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งรวมถึงเจ้าของรางวัลโนเบล 2 รายและกลุ่มคณาจารย์จากมหาวิทยาลัย MIT และมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกลงวันที่ 14 เม.ย. บนเว็บไซต์ "RePlaneteers" เพื่อเรียกร้องให้เยอรมนีเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ต่อไป

"เมื่อพิจารณาถึงภัยคุกคามจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่มีต่อชีวิตบนโลกและวิกฤตพลังงานในเยอรมนีและยุโรป หลังไม่สามารถเข้าถึงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เราขอให้คุณเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งสุดท้ายต่อไป" เนื้อความในจดหมายระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ