World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกำไรในไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 1.31 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.88 ดอลลาร์/หุ้น ลดลงจากไตรมาส 1/2565 ซึ่งอยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.53 ดอลลาร์/หุ้น แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 2.86 ดอลลาร์/หุ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทวอลท์ดิสนีย์มีแผนที่จะปลดพนักงานหลายพันคนในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงการลดจำนวนพนักงานในธุรกิจบันเทิงในอัตราส่วน 15% อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของวอลท์ดิสนีย์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

-- อะเมซอนยืนยันว่า ได้เริ่มปลดพนักงานบางส่วนในแผนกโฆษณาแล้วเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ตามแผนควบคุมต้นทุนธุรกิจของนายแอนดี เจสซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอะเมซอน

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วันซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.75% ซึ่งนับเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 ครั้ง และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดย BI คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายของธนาคารกลางในไม่ช้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.8% ขณะที่ภาคครัวเรือนยังคงต้องรับมือกับราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- Team8 ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านไซเบอร์สัญชาติอิสราเอลเตือนว่า บริษัทต่าง ๆ ที่ใช้แชตบอต ChatGPT เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลนั้น อาจจะทำให้ข้อมูลของลูกค้าและความลับด้านการค้าตกอยู่ในความเสี่ยง

-- กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) เปิดเผยในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า อินเดียกำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแซงหน้าจีน ด้วยการมีประชากรมากกว่าจีนเกือบ 3 ล้านคนในช่วงกลางปีนี้

รายงานสถานการณ์ประชากรโลกปี 2566 (State of World Population Report, 2023) ของ UNFPA ได้ประมาณการจำนวนประชากรของอินเดียไว้ที่ 1.4286 พันล้านคน มากกว่าจีนที่มีประชากรจำนวน 1.4257 พันล้านคน ขณะที่สหรัฐอเมริกาตามมาเป็นอันดับที่ 3 แบบห่าง ๆ ด้วยตัวเลขประชากรประมาณ 340 ล้านคน โดยรายงานฉบับนี้สะท้อนข้อมูลที่มีอยู่ ณ เดือนก.พ. 2566

-- สหภาพรถไฟและขนส่ง (EVG Union) ของเยอรมนีประกาศในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า จะหยุดการให้บริการขนส่งทั่วประเทศในวันศุกร์นี้ (21 เม.ย.) โดยบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) หรือการรถไฟเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากบริษัทการเดินทางในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า การประท้วงหยุดงานทั่วยุโรปนำไปสู่การยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก รวมถึงเที่ยวบินล่าช้า และทำให้การจองตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ เช่น ปารีส ปรับตัวลดลง แม้ว่าสายการบินจะพยายามหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับปีที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากบันทึกภายในว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ เตรียมปลดพนักงานทั่วทั้งบริษัทในวันพุธ (19 เม.ย.) เนื่องจากบริษัทต้องการปรับโครงสร้างทีมและมุ่งบรรลุตามเป้าหมายของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการให้บริษัทมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ