BOJ คงการประเมินศก.ญี่ปุ่น ชี้การบริโภคฟื้นตัว-ปัญหาห่วงโซ่อุปทานลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจใน 7 ภูมิภาค จาก 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่น โดยระบุว่าการบริโภคยังคงฟื้นตัว แม้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจรายไตรมาสของ BOJ หรือ Sakura Report ได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในภูมิภาคโตไกซึ่งเป็นฐานการผลิตของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ หลังจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานเริ่มผ่อนคลายลง ขณะเดียวกันได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในภูมิภาคโทโฮคุ

ภูมิภาคคันโต-โคชินเอ็ตสึ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงโตเกียว และภูมิภาคคันไซรวมถึงโอซาก้า เป็น 2 ใน 7 ภูมิภาคที่ BOJ ยังคงระดับการประเมินเอาไว้เท่าเดิม

รายงาน Sakura Report ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจในทุกภูมิภาคของญี่ปุ่น "ฟื้นตัวขึ้น" หรือ "ปรับดีขึ้นในระดับปานกลาง" โดยได้แรงหนุนจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เริ่มลดน้อยลง และสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง

ทั้งนี้ รายงาน Sakura Report เป็นหนึ่งในข้อมูลที่ BOJ จะใช้ประกอบการพิจารณาในการประชุมวันที่ 27 เม.ย.นี้

ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) นอกจากนี้ BOJ ยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวน เพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเอาไว้ที่ระดับ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ