World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี เนื่องจากรายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทเอกชนยังคงเป็นปัจจัยฉุดตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดก่อนการประชุมนโยบายการเงินในเดือนหน้า

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดอ่อนแรงลงในวันพฤหัสบดี อันเนื่องมาจากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลด้านการผลิตและตลาดแรงงานที่อ่อนแอ

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดยังคงต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ "อุปสงค์ยังคงสูงกว่าอุปทานทั้งในตลาดแรงงานและภาคการผลิต ขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป" "ในการดำเนินการเพื่อทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงอย่างยั่งยืนสู่ระดับ 2% ดิฉันคิดว่าเราควรคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นอีก และหนุนให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 5%" นางเมสเตอร์กล่าว อย่างไรก็ดี นางเมสเตอร์ระบุว่า วงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เฟดเริ่มต้นจากปีที่แล้ว กำลังใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

-- บริษัท SpaceX ของนายอีลอน มัสก์ ได้ทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกในวันนี้ที่ฐานปล่อยจรวดที่รัฐเท็กซัส

อย่างไรก็ดี หลังการปล่อยตัวเพียงไม่กี่นาที จรวดได้เริ่มเสียการทรงตัว และเกิดการระเบิดขึ้นกลางอากาศ ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่า ทีมงานภาคพื้นดินได้ตัดสินใจสั่งระเบิดจรวดเพื่อความปลอดภัย โดยยานลำดังกล่าวไม่มีการส่งมนุษย์ขึ้นไปแต่อย่างใด

-- นายอีลอน มัสก์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวหลัง Starship เกิดการระเบิดขึ้นกลางอากาศในการทดลองปล่อยยานอวกาศครั้งแรก

"ขอแสดงความยินดีต่อทีม @SpaceX ในการทดลองปล่อยยาน Starship ที่น่าตื่นเต้น! เราได้เรียนรู้มากมายสำหรับการปล่อยยานครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" นายอีลอน มัสก์ระบุในทวิตเตอร์

คาดว่านายอีลอน มัสก์จะยังคงเดินหน้าทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ต่อไป ซึ่งมีความสำคัญต่อ SpaceX ในภารกิจขนส่งมนุษย์อวกาศ ดาวเทียมและยานอวกาศ รวมทั้งการสำรวจดวงจันทร์ตามโครงการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา)

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นรุ่นใหม่ชนิด mRNA สองสายพันธุ์ (bivalent mRNA vaccine)

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 686,046,439 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,845,364 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 245,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 240,000 ราย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ปรับตัวลงสู่ระดับ -31.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -19.2 จากระดับ -23.2 ในเดือนมี.ค.

ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู่ในภาวะหดตัว โดยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 2.4% สู่ระดับ 4.4 ล้านยูนิตในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านดิ่งลง 22% ในเดือนมี.ค.

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ร่วงลง 1.2% สู่ระดับ 108.4 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2563

Conference Board ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่องค์ประกอบหลายตัวของดัชนีต่างปรับตัวอย่างอ่อนแอ และแสดงสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนเม.ย. เวลา 20.45 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ