EU นำร่องภูมิภาคแรกของโลกใช้กม.ควบคุมอุตสาหกรรมคริปโทฯ หวังปกป้องผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกรัฐสภายุโรป (EP) มีมติด้วยคะแนนเสียง 517 ต่อ 38 ผ่านร่างกฎหมาย "Markets in Crypto Act" หรือ MiCA ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีอย่างครอบคลุม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ถือเป็นภูมิภาคแรกของโลกที่ออกกฎหมายกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทฯ โดยกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินทรัพย์คริปโทฯ นั้น จะทำให้บริษัทผู้ให้บริการซื้อขายคริปโทฯ ต้องเผชิญกับบทลงโทษทางกฎหมาย หากสินทรัพย์คริปโทฯ ของลูกค้าได้รับความเสียหาย

แถลงการณ์ของรัฐสภายุโรปในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) ระบุว่า กฎหมาย MiCA จะกำหนดข้อบังคับหลายข้อสำหรับแพลตฟอร์มคริปโทฯ, บริษัทประกันโทเคน และเทรดเดอร์ โดยข้อบังคับเหล่านี้ครอบคลุมถึงความโปร่งใส, การเปิดเผยข้อมูล, เอกสารอนุญาต และการกำกับดูแลการทำธุรกรรม

"แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ จะถูกกำหนดให้ต้องรายงานให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัท ขณะเดียวกันการขายโทเคนรุ่นใหม่ ๆ ก็จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ส่วนสเตเบิลคอยน์ เช่น เทเธอร์ (Tether) และ USDA จะถูกกำหนดให้ต้องรักษาทุนสำรองให้เพียงพอต่อข้อเรียกร้องในการไถ่ถอน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์แห่ถอนเหรียญออกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ สเตเบิลคอยน์จะถูกจำกัดให้มีการทำธุรกรรมต่อวันไม่เกินมูลค่า 200 ล้านยูโร (220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)" แถลงการณ์ของรัฐสภายุโรประบุ

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ยุโรป (ESMA) ได้รับมอบอำนาจให้เข้ามาดูแลกิจการเหล่านี้ และมีอำนาจในการสั่งแบนหรือควบคุมแพลตฟอร์มคริปโทฯ หาก ESMA พิจารณาแล้วเห็นว่า แพลตฟอร์มเหล่านั้นไม่ได้ให้การคุ้มครองนักลงทุนอย่างเหมาะสม หรือเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ