ยอดค้าปลีกอังกฤษเดือน มี.ค. สูงเกินคาด ผลจากเงินเฟ้อสูง-สภาพอากาศเลวร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษเดือนมี.ค. ปรับตัวลดลง 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายและอัตราเงินเฟ้อสูง ส่งผลให้ประชาชนไม่ออกมาจับจ่ายซื้อของ

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกจะลดลง 0.5% หลังจากเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. และก.พ.

นายแดร์เรน มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติทางเศรษฐกิจของ ONS กล่าวว่า แนวโน้มของยอดค้าปลีกนั้นสดใสกว่าตัวเลขที่ระบุไว้ในเดือนมี.ค.

นายมอร์แกนเสริมว่า "ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของผู้ค้าปลีกในเดือนม.ค.และก.พ. หมายถึง ไตรมาสแรกของปี แสดงการขยายตัวเชิงบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค 2564"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดือนมี.ค. 2566 เป็นเดือนที่ฝนตกชุกมากที่สุดเป็นลำดับที่ 6 ในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ปี 2379 ซึ่งส่งผลกระทบต่อร้านค้าปลีกประเภทเสื้อผ้าและสวน ขณะที่ยอดขายของร้านขายอาหารลดลง เนื่องจากผู้บริโภคยังคงได้รับผลกระทบจากราคาที่สูงขึ้น ส่วนยอดค้าปลีกในเดือนมี.ค.ลดลง 3.1% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวอังกฤษได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อโดยรวม ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ 11.1% ในเดือนต.ค. 2565 และยังคงแตะระดับเลข 2 หลักนับตั้งแต่นั้นมา ซึ่งรวมถึงตัวเลขเดือนมี.ค. 2566 ที่ 10.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ