World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียผันผวนในช่วงเปิดตลาดวันนี้ เนื่องจากภาพรวมของตลาดหุ้นสหรัฐยังคงซบเซา โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 0.2%, ดัชนี S&P500 ลดลง 0.1% และดัชนี Nasdaq ลดลง 0.4% อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และผลประกอบการที่ซบเซาของบริษัทจดทะเบียน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่กำลังแพร่ระบาดในสหรัฐ และครองสัดส่วนเกือบ 10% ของจำนวนผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ที่ได้รับรายงานทั่วประเทศ

เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.16 (XBB.1.16) หรือที่เรียกว่า "อาร์คทูรัส" (Arcturus) ถูกบรรจุลงในบัญชีเฝ้าติดตามของ CDC ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สัดส่วนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้จะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และอาจกลายเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์หลักตัวต่อไปในประเทศ

รายงานระบุว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 (XBB.1.5) ที่ติดต่อได้สูงยังคงเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์หลักในสหรัฐ และครองสัดส่วนราว 73.6% ของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายยาสึคาสึ ฮามาดะ รมว.กระทรวงป้องกันประเทศของญี่ปุ่นได้สั่งให้กองกำลังของญี่ปุ่นเตรียมยิงดาวเทียมสอดเนียมของเกาหลีเหนือ หากรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์ว่า นายฮามาดะได้สั่งให้กองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) เตรียมการที่จำเป็นเพื่อทำลายขีปนาวุธข้ามทวีปหรือยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือ หากรุกล้ำเข้าสู่ดินแดนของญี่ปุ่น โดยการเตรียมการดังกล่าวรวมถึงการเตรียมส่งทหารไปยังจังหวัดโอกินาวะเพื่อลดความเสียหายให้น้อยที่สุด หากมีขีปนาวุธตกลงในญี่ปุ่น

-- รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า บริษัทหยวนต้า คอมพิวเตอร์ (Quanta Computer) ของไต้หวัน ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล อิงค์ วางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิต MacBook ในประเทศเวียดนาม

รัฐบาลเวียดนามระบุในแถลงการณ์ว่า หยวนต้า คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิต MacBook ให้กับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ของสหรัฐนั้น ได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) กับเจ้าหน้าที่ของจังหวัดนามดิ่ญ (Nam Dinh) เพื่อสร้างโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม โดยโรงงานดังกล่าวซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 22.5 เฮกตาร์ จะเป็นโรงงานแห่งที่ 9 ของหยวนต้าที่มีอยู่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าโรงงานดังกล่าวจะมีกำลังผลิตเท่าใด และไม่ได้เปิดเผยถึงระยะเวลาในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด โดยดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพราะสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ