ญี่ปุ่นประเมินมูลค่าการนำเข้าเพิ่ม ขณะบริษัทยื่นขอล้มละลายมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2023 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจรายเดือนในวันนี้ (25 เม.ย.) บ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินยอดการนำเข้าอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน เนื่องจากการอ่อนค่าลงของเงินเยนเป็นเลข 2 หลักจากปีที่แล้วทำให้ราคาสินค้านำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

รายงานระบุว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวระดับปานกลาง แต่ก็ตระหนักถึงอัตราการล้มละลายที่เพิ่มขึ้น และรายงานยังคงเตือนเกี่ยวกับความผันผวนทางการเงินทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับวิกฤตการล้มละลายของธนาคารในประเทศตะวันตก

รายงานซึ่งจัดทำโดยสำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่าการนำเข้าของญี่ปุ่นโดยทั่วไปยังคงทรงตัว แต่เปลี่ยนแปลงจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าการนำเข้าอ่อนแอ เนื่องจากยอดส่งออกจากสหรัฐและเอเชียฟื้นตัวขึ้นจากที่ลดลงในเดือนก.พ.

ข้อมูลการค้าที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่า ราคาถ่านหินและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่สูงขึ้น ประกอบกับสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลง 16.5% จากปีก่อน ส่งผลให้การนำเข้าเพิ่มขึ้น 7.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2565 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ รัฐบาลระบุว่า การล้มละลายกำลังเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ระบุว่า การล้มละลายยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ข้อมูลจากโตเกียว โชโก รีเสิร์ช (Tokyo Shoko Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทในญี่ปุ่นยื่นขอล้มละลายรวม 809 แห่งในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 36% จากเดือนก.พ. และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ