นักวิเคราะห์คาด ECB ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2023 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 4 พ.ค. จากนั้นจะปรับขึ้นอีกจนแตะ 3.50% หรือสูงกว่านั้นในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของยูโรโซนยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2% ถึง 3 เท่า ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อฟื้นฐานของยูโรโซนพุ่งทำนิวไฮ

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 16 มี.ค. คณะกรรมการ ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ติดต่อกัน

นายปิแอร์ วุนสช์ กรรมการสภาบริหารของ ECB กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า การคาดการณ์ของตลาดที่ว่า อัตราดอกเบี้ยของ ECB จะแตะระดับสูงสุดที่ 4% นั้นอาจจะถูกต้อง หากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

ขณะที่นักวิเคราะห์ของธนาคารต่าง ๆ อาทิ บาร์เคลย์ส, แบงก์ ออฟ อเมริกา และมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ในขณะนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยของ ECB จะแตะระดับ 4% ในที่สุดโดยให้เหตุผลเดียวกับนายวุนสช์

ทางด้านมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุด (Terminal Rate) ของ ECB ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ