World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจจะขยายตัว 0.2% และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้สามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ หลังจากที่หดตัวในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดิสนีย์เริ่มปลดพนักงานรอบสองเมื่อวันจันทร์ (24 เม.ย.) ทำให้ยอดพนักงานที่ถูกปลดรวมทั้งสองรอบอยู่ที่ 4,000 ตำแหน่ง โดยเมื่อต้นปีนี้ ดิสนีย์ประกาศว่าจะปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง ตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรแบบเป็นวงกว้าง เพื่อลดต้นทุนธุรกิจ 5.5 พันล้านดอลลาร์

-- อังกฤษประกาศแผนการในวันนี้ (25 เม.ย.) ที่จะออกกฎหมายใหม่เพื่อจำกัดอำนาจของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก และอะเมซอนในการควบคุมและลดทอนการแข่งขันในตลาดดิจิทัล

-- บริษัทเทสลา อิงค์ (Tesla Inc) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (24 เม.ย.) ว่า บริษัทวางแผนใช้จ่ายเงินทุนเพิ่มขึ้นในปี 2566 เพื่อเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขณะที่มีความสนใจในรถ EV เพิ่มขึ้น

-- นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 4 พ.ค. จากนั้นจะปรับขึ้นอีกจนแตะ 3.50% หรือสูงกว่านั้นในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

-- บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะลงทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ในช่วง 4 ปีข้างหน้าเพื่อผลิตซีรีส์โทรทัศน์ ภาพยนตร์ และรายการโชว์ที่ไม่มีสคริปต์ของเกาหลี ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเม็ดเงินที่บริษัทลงทุนตั้งแต่ปี 2559

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไบต์แดนซ์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนกำลังผลักดัน "เลมอน8" (Lemon8) แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียน้องใหม่ในสหรัฐ แม้ว่าติ๊กต๊อก แอปโซเชียลมีเดียหลักของไบต์แดนซ์เสี่ยงถูกแบนแบบเป็นวงกว้างในสหรัฐ

-- ธนาคารยูบีเอสซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยกำไรสุทธิลดลง 52% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.03 พันล้านดอลลาร์ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.75 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารต้องกันเงินสำรองมูลค่า 665 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีความที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในสหรัฐ ซึ่งการจำหน่ายตราสารดังกล่าวเป็นต้นเหตุของการเกิดวิกฤตการเงินโลก

-- ฮุนได บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า บริษัทได้ปิดดีลกิจการร่วมทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในอเมริกาเหนือเรียบร้อยแล้ว ขณะที่บริษัทมีรายงานกำไรสุทธิในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาด

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (25 เม.ย.) ซึ่งระบุว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เดือนมี.ค. เพิ่มสูงขึ้น ขานรับอุปสงค์เสื้อผ้าและเครื่องกีฬาที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

-- เนสท์เล่ (Nestle) บริษัทอาหารบรรจุกล่องรายใหญ่ที่สุดของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ รายงานในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า ยอดขายในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค. ? มี.ค. แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อย หลังการขึ้นราคาสินค้าครั้งใหญ่ช่วยชดเชยปริมาณการขายที่อ่อนแอ

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า ผู้โดยสารขาเข้าประเทศทั้งหมดจะต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 ด้วยวิธีแอนติเจน (ATK) ที่เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่ว ก่อนขึ้นเครื่องบินจากเมืองต้นทาง ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. จากเดิมที่ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ