World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ เมตาเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 2.20 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 2.03 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 2.865 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.765 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยดัชนียอดค้าปลีกปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +5 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2566 จากระดับ +1 ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจระบุว่า ดัชนียอดค้าปลีกจะลดลงต่ำกว่าระดับ 0 ในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคจะลดการใช้จ่ายในเดือนหน้า

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในช่วงวันที่ 27 มี.ค.-13 เม.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 1/2566 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.5%

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.9% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

-- นายเฉิน เกา นักวิจัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานบ่งชี้ว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ทำให้อัตราผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น หรือทำให้อัตราผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น แม้มีรายงานในหลายประเทศว่าไวรัสดังกล่าวมีอัตราการแพร่ระบาดและหลบหลีกภูมิคุ้นกันได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่น นอกจากนี้ นายเฉินระบุว่า ไม่มีรายงานบ่งชี้ว่า ไวรัส XBB.1.16 มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่น

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 3.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 2% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ดิ่งลง 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้; ส่วนจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 5% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐมีความยินดีต่อการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เกี่ยวกับแนวทางสร้างสันติภาพ

สำนักข่าว CCTV ของทางการจีนรายงานว่า ปธน.สีกล่าวต่อปธน.เซเลนสกีว่า จีนสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ และจะใช้ความพยายามเพื่อให้มีการหยุดยิงโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ จีนจะส่งผู้แทนพิเศษไปยังยูเครนเพื่อจัดการเจรจากับทุกฝ่ายในการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 180,000 บาร์เรล นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 600,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการเบื้องต้น) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ