จีนบุกสอบปากคำพนักงาน "เบน แอนด์ คัมพานี" ในเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางปัญหากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจจีนบุกสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้ของเบน แอนด์ คัมพานี (Bain & Company) ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการจากสหรัฐ พร้อมดำเนินการสอบปากคำพนักงาน โดยถือเป็นกรณีล่าสุดในการคุมเข้มการตรวจสอบธุรกิจต่างชาติในจีน หลังความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความร้อนแรง

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าว 6 รายว่า ตำรวจจีนได้บุกสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้ของเบน แอนด์ คัมพานีโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อประมาณสองสัปดาห์ก่อน โดยตำรวจได้ยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ไป แต่ไม่ได้จับกุมตัวพนักงาน

แหล่งข่าว 3 รายจากทั้งหมด 6 รายระบุว่า ตำรวจจีนได้บุกตรวจสอบสำนักงานของบริษัทเบน แอนด์ คัมพานีในนครเซี่ยงไฮ้มากกว่าหนึ่งครั้ง โดยเหตุการณ์บุกสำนักงานของเบน แอนด์ คัมพานีมีขึ้นหลังจากที่ตำรวจจีนเพิ่งบุกค้นสำนักงานในกรุงปักกิ่งของมินตซ์ กรุ๊ป (Mintz Group) บริษัทด้านการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะธุรกิจจากสหรัฐไปเมื่อเดือนมี.ค. พร้อมจับกุมพนักงานไป 5 ราย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าตำรวจบุกตรวจค้นสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้ของเบน แอนด์ คอมพานีด้วยเหตุผลใด และไม่ทราบว่ากรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเบน แอนด์ คอมพานีโดยตรงหรือเกี่ยวข้องกับลูกค้าของบริษัท

"เราขอยืนยันว่าตำรวจจีนได้ดำเนินการสอบปากคำพนักงานประจำสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้จริง โดยเราได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจจีนตามความเหมาะสม" เบน แอนด์ คอมพานีระบุ

การที่ตำรวจจีนบุกตรวจค้นสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้ของเบน แอนด์ คัมพานีได้สร้างความวิตกกังวลให้กลุ่มบริษัทสหรัฐ เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นสัญญาณว่าจีนอาจยกระดับการตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่สหรัฐออกมาตรการคุมเข้มบริษัทจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ