เอเชียจ่อหาทางป้องกันภาวะปั่นป่วนในตลาดที่การประชุมรมว.คลังอาเซียน +3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2023 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้นำธนาคารกลางของอาเซียน +3 ซึ่งได้แก่ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้มีกำหนดรวมตัวกันในประเทศเกาหลีใต้ในวันอังคารที่ 2 พ.ค. โดยมีแนวโน้มที่จะช่วยกันหาวิธียกระดับการป้องกันภาวะตลาดผันผวน ในช่วงที่ปัญหาในภาคธนาคารทั่วโลกและความวิตกกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ได้บดบังแนวโน้มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

ในโอกาสนี้ กลุ่มผู้นำการเงินของอาเซียน +3 ยังมีแนวโน้มที่จะหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบที่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีต่อการไหลเวียนของเงินทุนในเอเชีย

นายชูนิจิ ซูซุกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นแถลงข่าวในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่น ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานคู่กับอินโดนีเซียในการประชุมอาเซียน +3 ในปีนี้ คาดหวังว่าจะได้หารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการสว็อปไลน์เงินตรา ซึ่งรู้จักกันในชื่อมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM)

"เราไม่ได้กำลังจะเผชิญวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่เร็ว ๆ นี้ แต่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสถานการณ์เลวร้าย" นายซูซุกิกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการที่จะเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยพัฒนาการใช้การสว็อปไลน์เงินตราที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งอนุญาตให้เหล่าสมาชิกนำเงินทุนไปใช้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น โรคระบาดและภัยธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ