World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2023 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเชิญผู้นำสภาคองเกรส 4 รายเข้าพบที่ทำเนียบขาวในสัปดาห์หน้า หลังกระทรวงการคลังเตือนว่ารัฐบาลอาจไม่มีเงินสดที่จะชำระค่าใช้จ่ายอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงอาจไม่มีเงินที่จะชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดของรัฐบาลอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้ หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งกระตุ้นให้ปธน.ไบเดนเรียกประชุมผู้นำสภา รวมถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกันในวันที่ 9 พ.ค.นี้

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ค.) ว่า มอร์แกน สแตนลีย์วางแผนที่จะปลดพนักงานอีกราว 3,000 คนในไตรมาส 2 ซึ่งจะเป็นการเลิกจ้างพนักงานเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า การทำข้อตกลงธุรกิจที่ชะลอตัวลง และภาวะเศรษฐกิจที่ยากลำบากทำให้มอร์แกน สแตนลีย์ต้องพิจารณาการปรับลดจำนวนพนักงาน

-- พายุฝุ่นที่ทำให้การมองเห็นลดลงเกือบเป็นศูนย์เมื่อวันจันทร์ ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันหลายสิบคันบนทางหลวงในรัฐอิลลินอยส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บหลายสิบราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า รถยนต์โดยสาร 40-60 คัน และรถยนต์พาณิชย์ 30 คันรวมถึงรถบรรทุกจำนวนมากมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุชนกันเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐบนถนนอินเตอร์สเตท 55 ในรัฐอิลลินอยส์

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ เป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้เจพีมอร์แกนซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐมีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้นไปอีก

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน กล่าวว่า ความแข็งแกร่งทางการเงิน ศักยภาพ และรูปแบบธุรกิจของเจพีมอร์แกน ทำให้สามารถยื่นข้อเสนอซื้อในลักษณะที่ช่วยบรรเทาความเสียหายที่มีต่อบรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์

ภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ เจพีมอร์แกนได้เข้าครอบครองเงินฝาก 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ของเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ รวมถึงเงินกู้อีก 1.73 แสนล้านดอลลาร์ และหลักทรัพย์ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมจัดการประชุมไตรภาคีร่วมกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเดือนนี้ที่เมืองฮิโรชิมา ในโอกาสที่เขาเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจนของการประชุมไตรภาคี แต่หลายฝ่ายคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 พ.ค. ซึ่งเป็นวันปิดการประชุมสุดยอด G7 ก่อนที่นายไบเดนจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปยังออสเตรเลีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไบเดนและประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ตกลงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างการประชุมสุดยอดที่ทำเนียบขาวว่า ทั้งสองฝ่ายจะยกระดับความร่วมมือไตรภาคีกับญี่ปุ่นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อินโดนีเซียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมี.ค.และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ