World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่รัฐบาลและนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า เขามีแผนเดินทางเยือนเกาหลีใต้ 2 วันในวันอาทิตย์นี้ (7 พ.ค.) เพื่อพบปะกับประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ ในขณะที่ทั้ง 2 ชาติกำลังเร่งผลักดันความพยายามในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ท่ามกลางภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและอุปสรรคอื่น ๆ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ขยายตัวเพียง 3.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 4.2%

-- นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ภาคธนาคารของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเปราะบางมากขึ้น ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นไม่นาน หลังจากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เข้าซื้อกิจการธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB)

-- ธนาคารกลางของเกาหลีใต้และอินโดนีเซียลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในวันนี้ (2 พ.ค.) เพื่อร่วมมือกันส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการทำธุรกรรมทวิภาคี เช่น การทำธุรกรรมบัญชีเดินสะพัด และการลงทุนโดยตรง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะขยายตัวที่ 4.6% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมยกเลิกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้รับเหมา และผู้ที่เดินทางมาด้วยเครื่องบินระหว่างประเทศในสัปดาห์หน้า

-- มอร์แกน สแตนลีย์ วางแผนที่จะปรับลดพนักงานประมาณ 3,000 ตำแหน่งในไตรมาสที่ 2/2566 ซึ่งนับเป็นการปรับลดพนักงานรอบ 2 ในรอบ 6 เดือน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.85% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน เนื่องจากก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

-- ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings) เปิดเผยวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ธนาคารมีกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 1/2566 พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 212% สู่ระดับ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 4.2 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

-- เทสลา อิงค์ เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า ได้ปรับขึ้นราคารถไฟฟ้าในสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากลดราคาไปถึง 6 ครั้งในปีนี้ จนถึงช่วงกลางเดือนเม.ย.

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยวันนี้ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิครั้งแรกในรอบ 3 ปีในปีงบการเงิน 2565 เนื่องจากอุปสงค์การเดินทางทางอากาศเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากถูกกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งเยอรมนี (FSO) เปิดเผยในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีปรับตัวลดลง 2.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับคำเตือนว่าเขาอาจถูกจับกุม หากเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ในเดือนส.ค. แม้ว่าทางรัฐบาลรัสเซียจะยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าปธน.ปูตินจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ตาม

-- เงินเฟ้อทั่วไปของยูโรโซนฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนเม.ย. หลังลดลงติดต่อกัน 5 เดือน เนื่องจากราคาอาหารยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง โดยกรณีดังกล่าวสร้างความซับซ้อนให้กับภารกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายก่อนถึงการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ