ผู้ว่า BOK เผยเร็วเกินไปที่จะปรับลดดอกเบี้ย เหตุเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี ชางยง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะเริ่มพูดคุยเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นการสกัดกระแสคาดการณ์ที่ว่า BOK จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ๆ นี้ หลังเป็นหนึ่งในธนาคารกลางแห่งแรก ๆ ที่ระงับวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงิน

"เราขอชี้แจงว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของเรายังสูงกว่าเป้าหมาย แม้เงินเฟ้อจะลดลงต่ำกว่าระดับ 4% แล้ว แต่ยังสูงกว่าเป้าหมาย เราจึงต้องรอดูไปก่อน ดังนั้น ออกจะเร็วเกินไปสักหน่อยที่จะเริ่มพูดถึงเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเวลานี้" นายอีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีที่การประชุมประจำปีของธนาคารพัฒนาเอเชีย ณ เมืองอินชอน

ความเห็นของนายอีมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่มีการรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี แต่สูงกว่าเป้าหมายของ BOK ที่ระดับ 2%

"เราระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมสองครั้งล่าสุด เนื่องจากเราปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งหมด 3.00% ในระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วมาก ดังนั้นเราจึงคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อประเมินผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตลอดระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา" นายอีกล่าว

ด้านธนาคารในวอลล์สตรีท เช่นธนาคารซิตี้ (Citi) คาดการณ์ว่า เกาหลีใต้อาจเริ่มวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้เร็วที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3/2566 เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปอาจปรับลดลงมากกว่านี้

"ในมุมมองของเรานั้น ดัชนี CPI มีแนวโน้มลดลงสู่กรอบล่างถึงกรอบกลางของ 3% ในเดือนพ.ค 2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี และ 2% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2566" นายชเว จีอุค และนายคิม จินอุค นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กล่าวเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ