World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 8, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของยูเครนระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธถล่มเมืองออแดซา ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญในทะเลดำ ในช่วงกลางคืนของวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ค. ขณะที่เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังขึ้นในแคว้นอื่น ๆ ของยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดระดับความอันตรายของโรคโควิด-19 ในวันนี้ (8 พ.ค.) โดยจัดให้อยู่ในประเภทเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบทางการแพทย์ลงเป็นวงกว้าง นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญหลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการเข้มงวดในการรับมือกับโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

-- เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และตลาดตราสารหนี้ รวมทั้งเงินฝากที่ไม่ได้รับการประกันจำนวนมาก 9 ล้านล้านดอลลาร์ในระบบธนาคารของสหรัฐ

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างรุนแรง พร้อมกับย้ำกว่า กระทรวงการคลังอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดในเดือนมิ.ย.

-- เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธชุดใหญ่ใส่กรุงเคียฟและพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วยูเครน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างและทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ในขณะที่กำลังเตรียมเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" ในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งอดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 1945 (2488) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ของเยอรมนีปรับตัวลดลง 3.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดเพียง 1.3%

-- โฆษกของบริษัทเชลล์กล่าวว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเคมีภัณฑ์ของบริษัทเชลล์ในเมืองเดียร์ พาร์ก รัฐเท็กซัสเมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 5 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น และเพลิงยังคงลุกไหม้เป็นวันที่ 3 ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. โดยโรงงานแห่งนี้ผลิตโอเลฟิน ซึ่งใช้ในการผลิตยางรถยนต์และพลาสติก

-- นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนต้องการร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อต่อต้านการนำการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับกีฬา ท่ามกลางข้อเรียกร้องให้ IOC แบนนักกีฬาจากรัสเซีย หลังรัสเซียบุกยูเครน

-- กองบัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนเปิดเผยวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า กองกำลังของยูเครนทำลายโดรนชาเฮดของอิหร่านที่ทัพรัสเซียได้ปล่อยออกมาในชั่วข้ามคืนเพื่อโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ในยูเครนไปแล้วทั้งสิ้น 35 ลำ

-- ควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า จะซื้อกิจการออโตทอล์ก (Autotalks Ltd) บริษัทผลิตชิปของอิสราเอล ซึ่งใช้ในเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการชนกันของยานพาหนะ โดยควอลคอมม์กำลังมองหาช่องทางการรุกธุรกิจยานยนต์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ