World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2023 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้เริ่มรณรงค์ต่อต้านการสอดแนม โดยมุ่งเป้าไปที่บรรดาบริษัทที่ให้คำแนะนำแก่ธุรกิจอื่น ๆ โดยสื่อดังกล่าวได้ระบุชื่อบริษัทเหล่านั้นโดยกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของข้อมูลสำคัญที่เป็นของรัฐบาลจีน

สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในมณฑลเจียงซู ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่อยู่ติดกับเซี่ยงไฮ้ ได้รายงานการเริ่มต้นการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการละเมิดความมั่นคงของชาติโดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาซึ่งนักลงทุนต่างชาติและบริษัทข้ามชาติมักใช้ในการดำเนินการตรวจสอบสถานะธุรกิจและการวิจัยในจีน

-- วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า จีนได้จำกัดบริษัทต่างชาติในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลของจีน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าหน้าที่มีความวิตกเกี่ยวกับรายงานต่าง ๆ จากบรรดาสถาบันวิจัยของสหรัฐ

-- รายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า ความวิตกของธนาคารต่าง ๆ เกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง อาจทำให้ธนาคารต่าง ๆ ปล่อยเงินกู้น้อยลง ซึ่งจะยิ่งเร่งให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ซึ่งมีความเสี่ยงสูงนั้นจะถูกเพ่งเล็งมากขึ้นจากผู้ควบคุมกฎระเบียบภาคธนาคาร

-- นักลงทุนเทน้ำหนักกับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย.

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 83.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และให้น้ำหนักเพียง 16.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.7% ในไตรมาส 2/2566 หลังจากขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 1

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 16 พ.ค.

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.6% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียและธนาคารกลางมาเลเซียประกาศเปิดตัว Quick Response Code Indonesian Standard (QRIS) ซึ่งเป็นระบบ QR Code ที่จะเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างทั้งสองประเทศ การเปิดตัวในวันจันทร์ (8 พ.ค.) มีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายประสบความสำเร็จในการทดลองนำร่องตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.2565 โดยมีสถาบันการเงินหลายแห่งที่ได้เข้าร่วมระบบดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก กล่าวยืนยันว่า เม็กซิโกจะยังคงถือครองดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรอง

"เรายังคงมองว่าดอลลาร์เป็นสกุลเงินหลักของโลก โดยเรามีเหตุผลเพียงพอที่จะไม่หันไปหาสกุลเงินอื่น และแม้จะเกิดวิกฤตการเงินในอนาคต ดอลลาร์ก็จะยังคงเป็นสกุลเงินที่สำคัญที่สุดของโลก" นายโลเปซ โอบราดอร์กล่าว

ทั้งนี้ เม็กซิโกเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับสหรัฐ ขณะที่สหรัฐเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก โดยมีการค้าทวิภาคีนับตั้งแต่ภาคพลังงาน รถยนต์ และการเกษตร

-- บิตคอยน์ร่วงลงหลุดระดับ 28,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (8 พ.ค.) และอยู่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท หลังไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอนบิตคอยน์

ณ เวลา 21.01 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 3.64% สู่ระดับ 27,895.75 ดอลลาร์ หรือราว 943,000 บาทในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ทั้งนี้ ไบแนนซ์ประกาศระงับการถอนบิตคอยน์เป็นเวลา 1 ชั่วโมงวานนี้ ก่อนที่จะระงับการถอนอีก 3 ชั่วโมงในวันนี้ โดยอ้างถึงภาวะคับคั่งของการทำธุรกรรมในตลาด

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนเม.ย.ในวันพุธนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากแตะระดับ 5.0% เช่นกันในเดือนมี.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.1% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนมี.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. โดยชะลอตัวจากระดับ 0.4% ในเดือนมี.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากเวสต์แพคและยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย.จากฮาลิแฟกซ์, ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนเม.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ