"Bittrex" ยื่นล้มละลาย หลังถูก SEC ดำเนินคดีฐานดำเนินงานโดยไม่จดทะเบียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2023 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตเทร็กซ์ อิงค์ (Bittrex Inc) บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายมื่อวันจันทร์ (8 พ.ค.) เพียง 3 สัปดาห์หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กล่าวหาว่า บิตเทร็กซ์ดำเนินกิจการซื้อขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้จดทะเบียน

ทั้งนี้ บิตเทร็กซ์ยุติการดำเนินงานในสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 เม.ย. และระบุว่า การยื่นขอล้มละลายครั้งนี้จะไม่กระทบต่อบริษัทบิตเทร็กซ์ โกลบอล (Bittrex Global) ซึ่งให้บริการลูกค้านอกสหรัฐ

บิตเทร็กซ์ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทยังคงถือสินทรัพย์คริปโทฯของลูกค้าสหรัฐที่ยังไม่ได้ถอนสินทรัพย์ออกไปก่อนวันที่ 30 เม.ย. โดยทรัพย์สินทรัพย์เหล่านั้นปลอดภัยดีและบริตเท็กซ์ตั้งใจที่จะขอให้ศาลล้มละลายอนุญาตให้กลับมาเปิดใช้งานบัญชีของลูกค้าอีกครั้งในวงจำกัด เพื่อที่จะได้สามารถโอนคริปโทฯคืนให้แก่ลูกค้าได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า SEC ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับบิตเทร็กซ์ในวันจันทร์ที่ 17 เม.ย. โดยกล่าวหาว่า นายวิลเลียม ชีฮารา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบิตเทร็กซ์ ได้ขอให้กลุ่มผู้ออกเหรียญคริปโทฯที่ต้องการให้เหรียญคริปโทฯของตนสามารถซื้อขายบนแพลตฟอร์มของบิตเทร็กซ์ ทำการลบประกาศสาธารณะ เนื่องจากจะทำให้หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสามารถสอบสวนเหรียญคริปโทฯดังกล่าวในฐานะหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม บิตเทร็กซ์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของ SEC โดยระบุว่า สินทรัพย์คริปโทฯบนแพลตฟอร์มของบริษัทไม่ใช่หลักทรัพย์หรือสัญญาการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ