World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานด้านเสถียรภาพการเงินรอบครึ่งปีในวันจันทร์ (8 พ.ค.) โดยระบุว่า ในภาพรวมนั้น ภาคธนาคารของสหรัฐยังคงอยู่ในสถานะที่ดี และสามารถต้านทานภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ได้

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า ราคาหุ้นธนาคารระดับภูมิภาคบางส่วนยังคงเผชิญแรงกดดัน แต่เงินฝากยังมีเสถียรภาพ และหน่วยงานกำกับดูแลก็พร้อมที่จะดำเนินมาตรการเดียวกันกับที่เคยใช้ช่วยเหลือธนาคารที่ล่มสลายเมื่อไม่นานมานี้ หากกระแสความกังวลเรื่องวิกฤตธนาคารเกิดขึ้นอีก

-- การใช้จ่ายของผู้บริโภคในญี่ปุ่นลดลงเกินคาดในเดือนมี.ค.ในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่ค่าจ้างที่แท้จริง (real wages) ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเผชิญความยากลำบากในการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ของจีนเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.9542 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของวินด์ (Wind) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินในจีนคาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 6.4%

อย่างไรก็ดี การขยายตัวของยอดส่งออกเดือนเม.ย.ชะลอลงจากเดือนมี.ค.ที่ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 14.8%

ส่วนยอดนำเข้าเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 7.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.0521 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ลดลง 1.4% ในเดือนมี.ค. และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะลดลงเพียง 0.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในไตรมาส 1/2566 ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นและค่าครองชีพในระดับสูงนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เขาตั้งใจที่จะยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control - YCC) หากตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ได้อย่างยั่งยืน

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ลิงค์อิน (LinkedIn) กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่มีการปรับลดตำแหน่งงาน โดยประกาศเลิกจ้างพนักงาน 716 ตำแหน่ง จาก 20,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมยกเลิกการให้บริการแอปฯ ท้องถิ่นในจีนอีกด้วย

-- ซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า กำไรสุทธิลดลง 19% แตะที่ 3.19 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566 จาก 3.95 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

-- นางเชอร์ลีย์ มุสตาฟา นักเศรษฐศาสตร์จากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวในภูมิภาคเอเชียจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากราคาข้าวที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้เกษตรกรขยายพื้นที่การเพาะปลูกและใช้ปุ๋ยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานข้าว หลังจากการผลิตข้าวในเอเชียปรับตัวลงในปี 2565 เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

-- ปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูรินชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเมื่อวันจันทร์ (8 พ.ค.) ว่า IMF ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในภาคธนาคาร แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์จะยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาก็ตาม

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า นินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานผลกำไรและรายได้ที่ลดลงในปีงบการเงิน 2566 ซึ่งเป็นผลจากยอดขายที่ลดลงของเครื่องเล่นเกมรุ่นเรือธงอย่าง นินเทนโด สวิตช์ (Nintendo Switch)

-- ฮาลิแฟกซ์ ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ