World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2023 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หากไม่มีการขยายเพดานหนี้ สหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยรุนแรง อัตราการว่างงานพุ่งสูง และสั่นคลอนเสถียรภาพระบบการเงินโลก

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวว่า เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อไม่ได้ปรับตัวลง และคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปีเพื่อให้กลับสู่ระดับ 2%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็นประธานในพิธีสวนสนามเนื่องในวันแห่งชัยชนะที่จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโกเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี มีรถถังเข้าร่วมพิธีเพียง 1 คัน และไม่มีเครื่องบินรบของรัสเซียเข้าร่วมการแสดงแต่อย่างใด ทำให้สื่อสังคมออนไลน์แห่ส่งคอมเมนต์เย้ยการจัดพิธีสวนสนามในครั้งนี้

-- สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่า พลเรือนชาวยูเครนเสียชีวิต 8,791 ราย และบาดเจ็บ 14,815 รายนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

-- นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะตอบโต้สหภาพยุโรป (EU) หากมีการขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนตามมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย และจีนจะยังคงทำการเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐขอเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เชิญไต้หวันเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ในการประชุมประจำปีของ WHO ที่กรุงเจนีวาในระหว่างวันที่ 21-30 พ.ค.

-- สหพันธ์ชาวยิวแห่งอเมริกาเหนือออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล

-- แพทย์ในโรงพยาบาลประจำเทศบาลทั่วประเทศเยอรมนีทำการผละงานประท้วงเมื่อวานนี้ นำโดย Marburger Bund ซึ่งเป็นสหภาพการค้าของแพทย์ในเยอรมนี เพื่อเรียกร้องการเพิ่มค่าจ้าง และสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI เดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ