World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนมี.ค.

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 86.9% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และให้น้ำหนักเพียง 13.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะให้การต้อนรับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียในวันที่ 22 มิ.ย. โดยการเดินทางเยือนดังกล่าวจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านเทคโนโลยี ความมั่นคง และพลังงาน

นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการแผ่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยนายโมดีจะเดินทางเยือนสหรัฐ ก่อนที่อินเดียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G20 ในเดือนก.ย.

-- ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานเมื่อวันพุธ (10 พ.ค.) ว่า เกิดแผ่นดินไหว 7.5 แมกนิจูดที่หมู่เกาะตองกา ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างนิวซีแลนด์และรัฐฮาวายของสหรัฐ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 200 กิโลเมตร โดยมีพิกัดอยู่ที่ 15.5 ละติจูดองศาใต้ และ 174.5 ลองจิจูดองศาตะวันตก

ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- ราคาหุ้นของ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ระดับโลกดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันพุธ (10 พ.ค.) หลังบริษัทเปิดเผยแนวโน้มที่ซบเซาของการจองที่พักในช่วงไตรมาส 2 แม้มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1

ทั้งนี้ Airbnb มีกำไร 18 เซนต์/หุ้นในไตรมาส 1 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 1.82 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.79 พันล้านดอลลาร์

-- บิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 28,000 ดอลลาร์ในวันพุธ (10 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทยเมื่อวันพุธ บิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 1.42% สู่ระดับ 28,120.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ