จีนสั่งแบงก์พาณิชย์ลดเพดานดอกเบี้ยเงินฝาก หวังช่วยกระตุ้นศก.ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากบางประเภทตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลจีนต้องการให้ต้นทุนในการระดมเงินทุนของภาคธนาคารปรับตัวลงเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลที่ปรากฏในคำประกาศที่รัฐบาลจีนส่งถึงธนาคารรายใหญ่ของรัฐ 4 แห่งซึ่งรวมถึงธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า โดยระบุว่า ธนาคารทั้ง 4 แห่งนี้สามารถเสนอเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากได้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไม่เกิน 0.10% ขณะที่ธนาคารพาณิชย์รายอื่น ๆ ถูกขอให้ควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไม่เกิน 0.20%

นักวิเคราะห์จากบริษัทกั๋วไถ่ จวินอัน ซิเคียวริตีส์ (Guotai Junan Securities) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้เพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปรับลดลงสู่ระดับ 0.40-0.55% จากเพดานเดิม โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งมีขึ้นหลังจากธนาคารของจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหลายครั้งในช่วงต้นเดือนพ.ค.ปีนี้และในปีที่แล้วนั้น จะช่วยบรรเทาแรงกดดันให้กับธนาคาร โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ธนาคารของจีนพยายามสร้างสมดุลระหว่างการฟื้นฟูอัตราผลกำไรที่ชะลอตัวลงและดำเนินการตามคำแนะนำของรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคธนาคารเพิ่มการปล่อยเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

คำประกาศดังกล่าวซึ่งกำหนดให้มีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 พ.ค.นั้น ถือเป็นการสื่อสารผ่านทางกลไกการควบคุมอัตราดอกเบี้ยซึ่งกำกับดูแลโดยธนาคารกลางจีน

หลังมีรายงานคำประกาศฉบับนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้นมากถึง 1.5% ในช่วงเช้าวันนี้ และส่งผลให้ดัชนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 6.9% แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ