สถาบัน KDI หั่นคาดการณ์ศก.เกาหลีใต้ปีนี้เหลือ 1.5% กังวลส่งออกซบยาวนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้สำหรับปี 2566 สู่ระดับ 1.5% จาก 1.8% โดยกล่าวว่าการลงออกที่ซบเซาลงมากและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ มีแนวโน้มว่าจะบดบังการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน

การปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ล่าสุดของ KDI น้อยกว่าการคาดการณ์ของปี 2565 ที่ระดับ 2.6% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยตลอดช่วงเวลา 10 ปีนับจนถึงปี 2565

KDI ยังปรับลดการคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อของเกาหลีใต้สู่ระดับ 3.4% จาก 3.5% พร้อมกับแนะนำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คงนโยบายการเงินที่มุ่งเน้นควบคุมอัตราเงินเฟ้อ โดยนับจนถึงขณะนี้อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินกว่าเป้ามายของธนาคารกลางที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ตาม KDI ไม่เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม โดยนักเศรษฐศาสตร์ของ KDI มองว่าวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้น 3% นับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัว 1.6% แต่นายรี ชางยง ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ามีแนวโน้มที่จะปรับลดการคาดการณ์ลงในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 25 พ.ค.


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ