World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลได้เปิดตัวเสิร์ชเอนจินรุ่นปรับปรุงที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยหนึ่งในลูกเล่นใหม่ของกูเกิลก็คือ ฟีเจอร์ที่เรียกว่า "Help me write" ซึ่งจะเป็นการใช้ AI ช่วยผู้ใช้งานเขียนจดหมายบน Gmail

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายพรรครีพับลิกันปล่อยให้รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ หากฝ่ายพรรคเดโมแครตไม่ยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนี CPI ของจีนในเดือนเม.ย.ขยับขึ้นเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 2 ปีหรือนับตั้งแต่ต้นปี 2564

ส่วนดัชนี PPI ของจีนในเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ปรับลง 2.5% ในเดือนมี.ค.

-- สินค้าจากสหภาพยุโรป (EU) ที่ตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยระหว่างการขนส่งไปยังกลุ่มพันธมิตรของรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกเชื่อว่า สินค้าที่สูญหายไปเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ช่วยต่อชีวิตเศรษฐกิจในยามภาวะสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เปิดเผยในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า กองทัพเมียนมาขาดความคืบหน้าอย่างจริงจังในการปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่ลงนามกับอาเซียนเมื่อ 2 ปีก่อน และอาเซียนต้องแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการตัดสินใจหาแนวทางการจัดการกับวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้นนี้

-- กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ได้สั่งให้ทำการฆ่าวัวหลายร้อยตัวและวางมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพ หลังพบสัตว์ป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) ที่ฟาร์มต่าง ๆ ในจังหวัดทางภาคกลาง

-- ไมโครซอฟท์ตัดสินใจระงับการขึ้นเงินเดือนพนักงานประจำทุกคนในปีนี้ เพื่อรับมือปัญหาเศรษฐกิจมหภาค กลายเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีล่าสุดที่ตัดสินใจรัดเข็มขัดในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน

-- ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปเปิดเผยในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า กองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ซึ่งเป็นกองทุนการลงทุนของบริษัท ประสบปัญหาขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่พุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้แทบไม่ช่วยหนุนผลกำไรให้กับกองทุนดังกล่าว

-- ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทไต้หวันผู้เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล รายงานในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า ผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกร่วงลง 56% ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเป็นการลดลงรายไตรมาสครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนส่งผลกระทบต่ออุปสงค์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค

-- สหภาพแรงงานรถไฟและขนส่ง (EVG Union) ของเยอรมนี ประกาศในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า จะนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหม่ 50 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 14-16 พ.ค. ในขณะที่การเจรจาเรื่องค่าแรงกับบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) หรือการรถไฟเยอรมนี และบริษัทรถไฟอื่น ๆ ยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่ได้ข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ