"เยลเลน" จ่อหารือกับกลุ่มล็อบบี้ทางธนาคาร หวังปรับเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังอาวุโสในวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ จะหารือกับสมาชิกคณะกรรมการของกลุ่มล็อบบี้ของสถาบันนโยบายธนาคารเกี่ยวกับทางตันในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลในสัปดาห์หน้า

การประชุมของนางเยลเลนกับคณะกรรมการ ซึ่งรวมถึงนายเจมี ไดมอน ผู้บริหารระดับสูงของเจพี มอร์แกน (JP Morgan) และนางเจน เฟรเซอร์ จากซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) ถูกการรายงานครั้งแรกโดยเว็บไซต์ข่าวโพลิติโค

กระทรวงการคลังระบุว่า รัฐบาลกลางของสหรัฐอาจใช้เงินทุนจนหมดก่อนกำหนดชำระหนี้ ในวันที่ 1 มิ.ย. เว้นแต่จะปรับเพิ่มเพดานหนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การหารือเรื่องเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ถูกเลื่อนออกไป จากเดิมที่มีกำหนดหารือในวันนี้ และผู้นำทั้งสองตกลงที่จะพบกันในต้นสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ผู้ช่วยจากทั้งสองฝ่ายได้เริ่มหารือถึงวิธีการจำกัดการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางแล้ว โดยมีการเจรจาเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่ร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ