เงินแรนด์แอฟริกาใต้ทรุดต่อเนื่อง หวั่นความขัดแย้งกับสหรัฐกระทบการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความขัดแย้งทางการทูตระหว่างแอฟริกาใต้และสหรัฐยังคงคุกรุ่น ส่งผลให้การค้าที่มีมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านแรนด์ (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) เผชิญกับความเสี่ยง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิทธิพิเศษของแอฟริกาใต้ในการเข้าถึงตลาดสหรัฐภายใต้ข้อตกลงการค้าอายุ 2 ทศวรรษกำลังได้รับความสนใจ หลังจากที่นายรูเบน บริดจ์ตี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำแอฟริกาใต้กล่าวหาว่า แอฟริกาใต้จัดหาอาวุธให้แก่รัสเซีย ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ระบุว่า "ผิดหวัง" กับข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมเสริมว่าไม่มีหลักฐานใดที่สนับสนุนข้อกล่าวหา แต่ทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยอิสระเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว

สกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้อ่อนค่าลง 0.8% แตะ 19.3614 แรนด์ต่อดอลลาร์ ณ เวลา 09.04 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองโจฮันเนสเบิร์ก โดยร่วงทะลุระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19.3508 แรนด์ที่ทำไว้ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์โรคโควิด-19 เมื่อเดือนเม.ย. 2563

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2575 เพิ่มขึ้น 0.12% แตะ 11.72% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.34% ในวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.)

ข้อกล่าวหาของเอกอัครราชทูตสหรัฐมีขึ้นขณะที่เงินแรนด์ถูกกดดันอยู่แล้ว อันเนื่องมาจากการขาดแคลนพลังงานอย่างต่อเนื่องซึ่งกำลังบั่นทอนภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่นักลงทุนตั้งคำถามเกี่ยวกับการควบคุมอำนาจในการบริหารประเทศของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา

ทั้งนี้ สกุลเงินแรนด์ได้ร่วงลง 5% แล้วนับตั้งแต่วันจันทร์ (8 พ.ค.) โดยมีแนวโน้มปรับตัวลงรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่ต้นทุนในการประกันความเสี่ยงจากการร่วงลงของค่าเงินแรนด์ในตลาดออปชันนั้นได้พุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ