"ไบเดน" เล็งเจรจาเพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่กับผู้นำคองเกรสในวันอังคารนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2023 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคาดว่าจะประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอังคารที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธี ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ และได้เลื่อนการเจรจาออกไปเป็นวันศุกร์ที่ 12 พ.ค. แต่หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้เลื่อนการเจรจาออกไปอีกครั้งเป็นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขายังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อการเจรจากับผู้นำสภาคองเกรส และเขาเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ล่าสุดว่ารัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เพดานหนี้คือจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุญาตให้ทำการกู้ยืมเพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการด้านประกันสังคมและด้านสุขภาพ, ดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ