แบงก์ชาติจีนฉีดเงินเข้าระบบ 2.5 หมื่นล้านหยวน คงดอกเบี้ย MLF ที่ 2.75%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2023 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินจำนวน 2.5 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ โดยดำเนินการผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ที่อัตราดอกเบี้ย 2.75% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนที่แล้ว และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ย MLF ติดต่อกันเดือนที่ 9 สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงิน 2 พันล้านหยวนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วันที่อัตราดอกเบี้ย 2.00% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเช่นกัน

การคงอัตราดอกเบี้ย MLF ในวันนี้ มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปี ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30%

จีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2566 ไว้ที่ประมาณ 5% หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 3% ในปี 2565 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบธนาคาร และลดต้นทุนในการระดมทุนของภาคธุรกิจ รวมทั้งกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางจีนปรับลด RRR ในอัตรา 0.25% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ