ขุนคลังฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณระงับขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2023 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน ดิออกโน รัฐมนตรีคลังของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศกำลังชะลอตัวลง

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายดิออกโนมีขึ้นก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ค.นี้ โดยเขายังคงเน้นย้ำถึงจุดยืนในการคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่าความคิดของเขาเป็นเพียงความเห็นในฐานะ 1 ใน 7 ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางที่จะลงคะแนนเสียงในการประชุมวันที่ 18 พ.ค.นี้

"ความคิดเห็นของผมนั้น ผมอยากให้ธนาคารกลางหยุดการปรับขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว เพราะอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศก็อยู่ในระดับสูงมาก ขณะที่ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงขยายตัว นอกจากนี้ เรายังคงสามารถบริหารจัดการด้านการเงินได้ดีเนื่องจากเศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้น สรุปแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่เราจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้" นายดิออกโน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว 4.25% ตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนเม.ย. โดยแตะที่ระดับ 6.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ